วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บทความคณิตศาสตร์



บทความคณิตศาสตร์
เนื่องจากการเรียนการสอนคณิตศาสตร์นั้นต้องใช้สัญญาลักษณ์แทนการคำนวณ  ดังนั้นทุกขั้นตอนนักเรียนต้องเข้าใจในสัญลักษณ์และความหมายของสัญญาลักษณ์ต่าง ๆ  การคำนวณทางคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่มองเห็นได้ยาก และเข้าใจได้ยาก ซึ่งทำให้นักเรียนบางคนไม่ชอบวิชานี้และท้อแท้หมดกำลังใจที่จะศึกษาทางด้านนี้ต่อ  ดังนั้นครูคณิตศาสตร์จึงต้องมุ่งศึกษาวิธีและขั้นตอนให้นักเรียนได้รู้และสัมผัสได้ของทักษะด้านคณิตศาสตร์ ครูควรจะเริ่มตั้งแต่ระดับพื้นฐานเพื่อให้นักเรียนมีพื้นฐานที่แน่น มีความสนใจ แต่ปัญหาคือนักเรียนไม่สนใจหรือท้อแท้ตั้งแต่ขั้นแรกแล้ว  เพราะปัญหาอะไรที่เป็นเช่นนั้น
การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับขั้นพื้นฐานเช่นกัน ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากวิชาคณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นนามธรรม และเนื้อหาบางตอนก็ยากที่จะอธิบายให้เด็กเข้าใจ ต้องใช้ความคิดอย่างสมเหตุสมผล จึงจะเรียนรู้และเข้าใจโครงสร้างทางคณิตศาสตร์ได้ ด้วยเหตุนี้นักเรียนส่วนใหญ่จึงไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และมีผลการเรียนอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ นักเรียนคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ไม่เป็นการเรียนการสอนจึงมีลักษณะเป็นการเลียนแบบ นักเรียนทำแบบฝึกหัดหรือทำการบ้านไม่ได้ นักเรียนไม่สนใจและไม่ตั้งใจเรียน นักเรียนส่วนมากไม่มีทักษะในการคิดคำนวณ และไม่มีทักษะในการคิดแก้ไขปัญหาคณิตศาสตร์
ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่พบมากในปัจจุบัน นักเรียนเรียนคณิตศาสตร์ไม่สามารถแก้ไขปัญหาโจทย์ที่แตกต่างจากตัวอย่างได้ ถ้ามองในอีกรูปหนึ่งก็คือนักเรียนไม่สามารถคิด วิเคราะห์ปัญหาได้ นักเรียนทำได้แต่แบบที่เคยทำ ตัวอย่างที่พลิกแพลงนิดหน่อยก็ไม่สามารถทำต่อไปได้
ดังนั้น นักเรียนต้องฝึกฝนทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์เป็นประจำ เพราะว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาทักษะ การเรียนคณิตศาสตร์เหมือนการฝึกซ้อมเล่นฟุตบอล หากขาดการฝึกซ้อมก็คงเป็นแค่นักฟุตบอลที่ร่างกายอ่อนแอ สู้แรงเบียดกระแทก ของฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ ก็จะกลายเป็นนักฟุตบอลที่ไม่เก่ง และท้อแท้หมดกำลังใจการเล่น เช่นเดียวกัน การทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ทุกวันจะช่วยให้นักเรียนเก่งการคำนวณ
นอกจากนี้ ยังมีข้อคิดอื่นๆ ที่จะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์
1. การเข้าเรียนอย่างสมํ่าเสมอ
2. เมื่อไม่เข้าใจอะไรก็ถามครูผู้สอนทันที
3. ศึกษาอ่านตำ ราเองเพิ่มเติม
4. ก่อนที่จะลงมือทำ การบ้าน ควรทบทวนความรู้ที่ครูสอนมาแล้วทุกครั้ง
5. ทำ การบ้านหลังจากศึกษาอ่านตำ ราเพิ่มเติม
6. ทำ งานด้วยความประณีต
7. หลังจากทำ การบ้านเสร็จแล้ว ควรทบทวนตำ ราอีกครั้ง
8. ลองทำ แบบทดสอบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนไปแล้ว
9. เก็บรวบรวมข้อสอบที่ครูได้ทำ การทดสอบย่อย ๆ ไว้ แล้วนำ มาทบทวนอีกภายหลัง
10. ไม่ต้องวิตกกังวลหากยังไม่เข้าใจเนื้อหาใหม่ ๆ ให้อ่านตำ ราและศึกษาเพิ่มเติมให้มากขึ้น

ที่มา http://kanchit004.wordpress.com : ทำอย่างไรนักเรียนจึงจะประสบความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์

 

การเรียนคณิตศาสตร์นั้นนอกจากนักเรียนจะต้องเรียนเพื่อให้เกิดความรู้ความ เข้าใจแล้ว ก็จะต้องให้เกิดทักษะด้วยจึงจะเกิดประโยชน์ เพราะสามารถนำ ความรู้นั้นไปใช้ได้ทุกเมื่อ การฝึกทักษะคณิตศาสตร์เป็นประจำ จะช่วยให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เช่นกัน และก็จะเป็นกุญแจสำคัญ นำนักเรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ นักเรียนหมั่นฝึกฝนทำโจทย์เลขเป็นประจำ จะได้ประสบความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์
และที่สำคัญที่สุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์จากการเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว ทำให้นักเรียนมีความคิดเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ว่า วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เน้นทฤษฏี หลักการ และเนื้อหาเท่านั้น ซึ่งมีผลทำให้นักเรียนไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์   ดังนั้นครูควรจะบูรณาการสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกันทำให้เกิดสิ่งแปลกใหม่ น่าสนใจและน่าศึกษาค้นคว้าตลอดจนนำสิ่งรอบตัวมาประยุกต์เข้ากับการเรียนวิชาคณิตศาสตร์  นักเรียนจะได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และตรงตามความสนใจของนักเรียน

 นายขันตี  แสนทวีสุข   เลขที่ 1

1 ความคิดเห็น:

  1. ครูพี เข้ามาเยี่ยม blog เพื่อตรวจประเมิน รายงาน/บทความ
    เอกสารยังขาดการอ้างอิง และ/หรือ บรรณานุกรม
    *** บทความยังส่งไม่ครบ ประสานให้ส่งผ่านบล็อกนี้ด่วน ครูจะตัดเกรดแล้ว***

    ครูพี

    17 ต.ค. 54

    ตอบลบ